Tầm quan trọng của đừng sắt trong việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa
Vận chuyển hành khách và hàng hoá hiện đại không thể tưởng tượng được nếu không có tàu hỏa, phương tiện vận tải cách mạng ngành công nghiệp của chúng tôi, mở rộng con người và cách chúng ta có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Sự hiện diện quan trọng trong lịch sử của chúng ta đã xuất hiện cách đây 200 năm, nhưng thậm chí ngay cả khi rõ ràng rằng mô hình vận tải mới này có thể trở thành một trong những cuộc chiến vĩ đại nhất của con người nếu những trở ngại kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp sớm có thể bị lấn át.
- Xem thêm vé tàu hà nội đi huế
Đường sắt - giải pháp tốt nhất cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa
Tất cả bắt đầu từ hơn 2000 năm trước trong các nền văn minh cổ đại của Ai Cập, Babylon và Hy Lạp. Vận chuyển người và hàng hoá vào những thời điểm đó đã được thực hiện với những chiếc xe kéo (bò hay bò), và các kỹ sư của họ nhanh chóng nhận thấy rằng động vật sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn nếu chiếc xe đang đi trên con đường định trước, không có khả năng lái hoặc đi du lịch Trên địa hình không đồng đều. Để tạo điều kiện cho phương tiện giao thông mới này, họ xây dựng các tuyến đường với các ràng buộc trước khi xây dựng bánh xe. Đây là các tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới, còn các di vật khảo cổ của chúng vẫn có thể tìm thấy ở Ý và Hy Lạp. Ví dụ nổi tiếng nhất của những hòn đá cổ này được khắc "wagonways" có thể tìm thấy ở Isthmus of Corinth, Hy Lạp.
Những toa xe này đã không còn được sử dụng sau sự sụp đổ của Đế quốc La Mã, và chỉ quay trở lại sau khi gia tăng thương mại và những nỗ lực đầu tiên của thời Phục hưng châu Âu. Tới thế kỷ 18, mỗi mỏ ở Anh có mạng lưới đường sắt đơn giản của nó, với những con ngựa kéo xe từ mỏ đến nhà máy. Những thay đổi đối với phương tiện giao thông này được đưa ra vào năm 1774 sau khi thế giới phát hiện ra về khám phá lạ thường James Watt - động cơ hơi nước tĩnh tại. Khi ông bảo vệ bằng sáng chế của mình một cách mạnh mẽ, việc phổ biến rộng rãi trên các đầu máy hơi nước chỉ bắt đầu sau khi patent của ông hết hiệu lực vào năm 1800. Một số nhà phát minh bắt đầu nghiên cứu thiết kế của Watt, đặc biệt là thiết kế những buồng không áp suất cao không ngưng tụ, Thành năng lượng cơ học.
Động cơ hơi nước đầu tiên chạy dọc các tuyến đường sắt thô sơ vào năm 1804. Matthew Murray đã giới thiệu đầu máy đơn giản đầu tiên của mình, nhưng Richard Trevithick đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn với chiếc đầu máy "Penydarren" của ông, kéo chiếc xe đầu tiên nặng 25 tấn và 70 người. Sự kiện này đã chứng tỏ cho cộng đồng kỹ sư, rằng động cơ hơi nước áp suất thực sự có đủ sức để trở nên hữu ích cho việc vận chuyển hàng hoá và con người.
Sự xuất hiện của mạng lưới xe lửa vào cuối những năm 1820, và người tiên phong trong lĩnh vực đó là nhà phát minh người Anh George Stephenson đã tham gia vào cuộc thi muốn tìm ra thiết kế đầu máy hơi nước nào là dễ sử dụng nhất, đáng tin cậy nhất và mạnh nhất. "Rocket" của anh đã giúp anh giành được sự cạnh tranh đó, giới thiệu với toàn thế giới rằng tàu hơi nước thực sự được dự định cho tương lai tươi sáng. Các thiết kế của đầu máy bay như vậy đã sớm đi đến Hoa Kỳ, nơi mà họ bắt đầu mở rộng nhanh chóng trên các vùng đất mới mua lại và đẩy mạnh Mỹ để "văn minh hóa" các biên giới phía tây.
Khi công nghệ đào tạo nhận được những cập nhật lớn trong những thập kỷ đầu tiên của công việc, các kỹ sư đô thị ở London đã bắt đầu xây dựng các kế hoạch đầu tiên cho đường sắt và đường hầm liên thành phố. Phần đầu tiên của "London Underground" bắt đầu hoạt động vào năm 1863, và mặc dù nó nhận được nhiều phàn nàn vì khói trong các đường hầm, nó vẫn tiếp tục phát triển cho đến năm 1890 khi toàn bộ đội tàu của London bắt đầu sử dụng động cơ điện. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới của hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, và Metros ngầm đã bắt đầu xuất hiện trên toàn thế giới (từ "metro" đến từ tên của hệ thống tàu điện ngầm Paris "Chemin de Fer Métropolitain", có nghĩa là "Đường sắt đô thị") .
Một khoảnh khắc rất quan trọng khác trong lịch sử của các đoàn tàu là giới thiệu động cơ Diesel, đưa đến sự kết thúc của độ tuổi của các đầu máy hơi nước. Sau thế chiến thứ hai hầu như tuyệt đối của thế giới đã bỏ lại đằng sau, và chấp nhận động cơ nhiên liệu diesel nhanh hơn, dễ bảo trì và đáng tin cậy hơn. Khi thời gian trôi qua, động cơ diesel kết hợp với các động cơ điện, cho phép các đoàn tàu sử dụng tốt nhất của cả hai thế giới.
Ngày nay, tàu hỏa là một trong những cách quan trọng nhất để mọi người và hàng hóa đi du lịch. Các thành phố lớn không thể sống mà không có các hệ thống metro ใต้ดิน đầy đủ làm việc hàng triệu người mỗi ngày, và nhiều đoàn tàu công nghiệp nặng và bền vững chiếm trên 40% hàng hoá trên toàn thế giới giữa các thị trấn, các nước và lục địa.
Nhận xét
Đăng nhận xét